anawangin

Anawangin Tour

6:27:00 PM

Budget for the trip:
1. Hideout Travel and Tour Package: ₱1300 each for 13pax 
2. 3 set of meals: Dinner Breakfast Lunch: ₱300
Total Cost: ₱1500 - 2000 

Activities:

  • 2 Days and 1 Night stay at Anawangin Cove
  • Camping
  • Set up Bonfire
  • Trekking
  • Island Hopping – Capone and Camara

Our Story:
Its Summer time! Pinag set ako ng mga kawork ko ng Summer Getaway para samin sa office. Naisipan namin pumunta ng Zambales. At sa Anawangin ang aming destinasyon.

Humanap ako ng Tour Package at nahanap ko ang Hideout Travel and Tours. Meron na syang included na round trip transfer, pagkaen, tulugan at activities sa murang halaga lamang.

Sinama ko si mewmew sa Summer Getaway ng office. Oo, wala talaga akong pakelam sa sasabihin nila basta sinama ko sya. Isa pa kailangan ay 10pax kame so sya ung pangsampu hehe. Nag biahe ka me 12 noon papunta sa anawangin, sinundo kame ng tour guide sa may Clark Maingate. Ok naman ang biahe, chill lang at dahil marami kame e nag kkwentuhan at nag tatawanan kame :)

Pagdating namin don, akala ko yun na yun, masaya nako sa lugar pero hindi pa pala yun yun. Nasa Pundaquit palang pala kame. At mula dito ay sasakay kame ng bangka papunta ng Anawangin.




Pagdating namin sa Anawangin, mejo gumagabi na, nag tungo muna kame dun sa kubo namin at nag tayo na kame ng mga tent. Tapos nag kwentuhan kame ng konti. Tapos naisipan na naming mag swimming.
Sa tubig ay merong mga kumikislap na bagay, sa twing hahampas ang tubig lumilitaw sila pero agad din namang nawawala. Sabi nila reflection un ng mga stars, pero napag alaman ko na mga organisms ito tulad ng plankton. Amaze na amazed talaga ako. super ganda ng anawangin para sakin

Tapos nito ay nag dinner na kame, provided na ng travel agent ang pagkain namin. Ok naman ung food :) tapos muli ay nagtipon kame para mag kwentuhan. Gusto ko sana mag bon fire ang kaso lang e nababad na sa inuman ang mga kasama namin at ayaw naman naming humiwalay baka isipin nila nag sosolo kame so wala tiis lang sa paulit ulit na kwentuhan nila.

Mga 1 am na sila natapos mag kwentuhan at mag inuman, sa wakas makakatulog ka kame. Sa tent kame matutulog. Mejo hassle lang kase napapasukan ng buhangin ung tent at matigas din ang lapag dahil asa buhanginan ito kaya mejo hindi komportable ang pagtulog




Kinaumaga, ginising ako ng init ng araw. Actualy, ginising kame ng 5am ni kuya tour guide para daw mag trekking kame kaso dahil sa mga kasama kong lasing ay hindi na kame tumuloy kaya itinulog na lang namin ito. Hindi na daw din pwede mag treking ng 8am kasi sobrang init na at hindi kakayanin ng oras dahil mejo malayo layo ang lakaran.

Pag kagising ay handa na ang almusal namin. Kumain muna kame. Tapos nag libot muna kame sa lugar. Dito namin nakita ang ganda ng lugar, asul ang kalangitan at asul din ang dagat, sa likod naman ay ang berdeng mga puno at halaman kasama ang mga makukulay na tent ng mga turista.










Nagbabad kaming muli sa tubig, tapos ay nag picture picture kame tapos ay kumain na kame ng Lunch. Tapos naligo na kame at naghanda para umuwi. Sabi kasi ni tour guide ay aalis na kame.
Ang kaso lang, dalawang oras na kameng naghihintay wala pa yung bangka namin. Mejo naiinip na kame. Yun pala naaksidente yung bangka na dapat ay sasaknyan namin. Kaya naghintay kame ng kapalit nya, Pag dating niya ay nag island hopping muna kame.




Pumunta kame sa Capones Cove. Nag swimming kame ng konti, hindi na kame umakyat pa papunta ng light house dahil mejo nag mamadali na kaming umuwi. Tapos nito ay pumunta kame ng Camara Cove. mabato dito pero mas malinis at clear ang tubig kaysa sa Anawangin at Capones. Gusto ko pa sana mag stay para lumangoy langoy kaso oras na para umalis.
Mejo di ko type ang tour naming ito, dahil lahat at dndelay at minamadali. Wala man kameng activity na ginawa dahil sa pag intindi namin sa mga kasama namin. Next time babalik na lang kami ditong dalawa ni mewmew :)


Lakbay Dagat from Damien Christ on Vimeo.

You Might Also Like

0 comments